Chả cua Huế, kỳ quan ẩm thực của vùng đất cố đô

Chả cua Huế là món ăn đặc sản của dải đất miền Trung nắng gió. Món ăn là sự kết hợp giữa cua tươi cùng các loại gia vị, tạo nên hương vị hấp dẫn.

 Chả cua Huế, nét độc đáo của văn hóa ẩm thực cố đô

Nếu có dịp ghé thăm cố đô, bên cạnh các món ăn đã làm nên tên tuổi của ẩm thực vùng đất này, như bánh lọc, nậm, bèo, bún bò hay cơm hến, thì chả cua Huế cũng không hề kém cạnh.

Chả cua Huế là một trong những món ăn gắn liền với văn hóa ẩm thực cố đô. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa thịt cua tươi, thịt heo cùng các loại gia vị quen thuộc, tạo nên hương vị độc đáo, hấp dẫn khó cưỡng.

Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, thế nhưng để làm nên một mẻ chả cua Huế cũng cần lắm công phu. Người dân Huế sẽ lựa chọn những con cua tươi ngon nhất, sau đó khéo léo tách thịt cua và đem trộn cùng hành, tỏi, mỡ lợn, tiêu sọ, cuối cùng đem đi hấp chín.

Từng mẻ chả cua Huế có màu vàng cam bắt mắt, với mùi thơm thoang thoảng của thịt cua tươi. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận rõ độ tươi, ngon, béo và đậm đà của từng miếng chả.

Có nhiều cách để thưởng thức món ăn bình dị này, như rán hoặc nấu cùng bánh canh cá lóc, bún bò, v.v. Một điểm đặc biệt rằng chế biến theo bất kỳ cách nào thì chả cua Huế đều ngon và giữ trọn hương vị, thu hút thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức.

Chả cua Huế, kỳ quan ẩm thực của vùng đất cố đô

Chả cua Huế là một trong những món ăn gắn liền với văn hóa ẩm thực cố đô, kết hợp hài hòa giữa thịt cua tươi, thịt heo cùng các loại gia vị

Các địa điểm bán chả cua Huế ngon

2.1 Cửa hàng giò chả bà Ký

Địa chỉ: 03 Đào Duy Từ, Phú Bình, Huế

Bà Ký là cửa hàng bán giò chả, đặc biệt là chả cua Huế nổi tiếng tại cố đô với tuổi đời ngót nghét 20 năm. Khách của tiệm chủ yếu là người dân địa phương, vậy nên bạn hoàn toàn có thể an tâm về hương vị chả cua chuẩn xác tại đây. 

2.2 Cửa hàng nem chả tré Bà Vĩnh

Địa chỉ: 04 Đào Duy Từ, Huế

Chả cua Huế tại quán bà Vĩnh được thực khách đánh giá cao với hương vị đậm đà, khi ăn cảm nhận rõ từng thớ thịt cua tươi săn chắc. Bên cạnh chả cua Huế, cửa hàng còn bán đa dạng các loại chả cây cũng như tré để mọi người có thêm nhiều lựa chọn.

2.3 Cửa hàng O Phượng

O Phượng là địa điểm bán chả cua Huế được cả người dân địa phương lẫn khách du lịch yêu thích. Chả cua Huế tại quán được đóng gói 0.5kg với thịt cua rất nhiều, khi ăn cảm nhận rõ vị tươi, ngon, đậm đà.

Chả cua Huế, kỳ quan ẩm thực của vùng đất cố đô

Có nhiều cách để thưởng thức món ăn bình dị này, như rán hoặc nấu cùng bánh canh cá lóc, bún bò

2.4 Nem chả Huế Bà Ngôn

Địa chỉ: 222 Nguyễn Sinh Cung, Huế

Bà Ngôn là một trong những địa điểm bán nem chả, đặc biệt là chả cua Huế lâu đời tại vùng đất cố đô. Chả cua Huế tại quán được thực khách đánh giá cao với chất lượng vượt trội, rất nhiều thịt cua và được nêm gia vị đậm đà. Ngoài ra, tại đây còn bán cả chả lá, chả tôm để thực khách có thêm nhiều lựa chọn.

2.5 Nem chả tré Đông Ba

Địa chỉ:  25 Đào Duy Từ, Huế

Nằm trên phố Đào Duy Từ tấp nập người qua lại, Đông Ba là cửa hàng chuyên bán chả cua Huế cùng các loại giò chả, nem tré khác nổi tiếng tại địa phương. Đến đây, bạn còn được theo dõi nhân viên xé lá chuối, gói chả rất thú vị.

2.6 Cửa hàng Hảo Hảo

Hảo Hảo thu hút thực khách với hương vị chuẩn xác của từng mẻ chả cua Huế. Đồng thời, thái độ niềm nở, thân thiện của cô chủ cũng là điểm cộng của quán nem chả này. Nem, chả, tré của quán được chế biến theo công thức gia truyền, không sử dụng chất bảo quản hay hàn the, đảm bảo an toàn thực phẩm.

2.7 Cửa hàng Thanh Tuyền

Địa chỉ: đường Đào Duy Từ, Huế

Một điểm thú vị của quán chả cua Huế Thanh Tuyền đó chính là, thời cụ cố của gia đình chính là người chuyên làm chả phục vụ cho cung đình. Vì thế, thực khách hoàn toàn có thể an tâm về độ chuẩn xác của từng mẻ chả cua tại đây. Chả tại quán được sản xuất trong ngày nên đảm bảo luôn tươi ngon.

Chả cua Huế, kỳ quan ẩm thực của vùng đất cố đô

Dù chế biến theo bất kỳ cách nào thì chả cua Huế đều ngon và giữ trọn hương vị, thu hút thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức

Cách chế biến chả cua Huế

Nguyên liệu:

– Thịt cua: 1kg

– Giò sống: 300g

– Bún tàu: 50g

– Mộc nhĩ: 40g

– Hành tím: 1 củ

– Trứng gà: 1 quả

– Gia vị: mắm, muối, tiêu, bột nêm, v.v.

Sơ chế nguyên liệu:

– Cua rửa sạch, đun sôi 10 – 15 phút, vớt ra để ráo. Khi nguội, tách vỏ, lấy gạch, thịt cua để riêng

– Mộc nhĩ ngâm với nước nóng khoảng 5 phút. Vớt ra rửa sạch, thái sợi mỏng

– Bún tàu ngâm nước lạnh khoảng 10 phút, băm nhỏ

Chế biến chả cua Huế:

– Trộn các nguyên liệu cua, giò sống, mộc nhĩ, bún tàu cùng gia vị. Để hỗn hợp thấm 15 phút

– Cho hỗn hợp vào khuôn, dùng muỗng ép chặt, sau đó hấp cách thủy 30 phút

– Cắt chả cua thành từng miếng nhỏ và thưởng thức

Chả cua Huế, kỳ quan ẩm thực của vùng đất cố đô

Cách chế biến chả cua dành cho những ai không tìm mua được

Chả cua Huế là món ăn bình dị nhưng nếu từng một lần thưởng thức đều chẳng thể quên được. Từng miếng chả vàng cam bắt mắt, khi ăn cảm nhận rõ vị tươi, ngọt của cua tươi cùng chút beo béo của giò sống, mỡ heo chắc chắn sẽ chiều lòng cả những vị thực khách khó tính nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *