Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Thung lũng các vị Vua không chỉ là nơi chôn cất Pharaoh mà còn lưu giữ nét đẹp văn hóa và tín ngưỡng của người Ai Cập qua nhiều năm tháng thăng trầm. Hiện có 3 lăng mộ mở cửa đón khách tham quan tại đây là lăng mộ của Pharaoh Ramesses VII, Ramesses IX và Ramses VI.

Nghĩa trang khổng lồ của các Pharaoh Ai Cập

Thung lũng các vị Vua nằm gần Thebes, ngày nay là Luxor được biết đến như địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất thế giới – nơi có 63 lăng mộ của các Pharaoh và quý tộc. Nơi được xây dựng sau khi Ai Cập thống nhất, nền văn minh cổ đại bước vào thời kỳ Tân Vương quốc giàu có và thịnh vượng nhất từ khoảng năm 1550 đến 1077 trước Công Nguyên.

Theo cẩm nang du lịch Blogdulich.edu.vn, vào thời gian này các vị Vua Ai Cập đã tìm kiếm vị trí và xây dựng những ngôi mộ có kết cấu phức tạp, quy mô hoành tráng để chứng tỏ quyền lực cũng như tầm ảnh hưởng. Dần dần, các công trình kiến trúc sâu trong lòng đất này kiến tạo thành thung lũng các vị Vua như ngày hôm nay.

Đây là nơi chôn cất hầu hết các Pharaoh nổi tiếng như Tutankhamun, Seti I, Ramesses II… cùng các nữ hoàng, thành viên hoàng tộc và quan chức cao cấp của nhiều triều đại Ai Cập cổ đại. 63 lăng mộ nằm trải dài trên hai thung lũng Đông và Tây, với vị trí đặc biệt hẻo lánh để tránh những kẻ trộm.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Thung lũng các vị Vua là điểm khảo cổ nổi tiếng nhất thế giới

Thung lũng của niềm tin, kho báu và lời nguyền

2.1 Niềm tin của người Ai Cập về vị trí chôn cất

Theo quan điểm của người Ai Cập, lăng mộ được đặt ở chân trời phía Tây sẽ được ánh sáng soi đường, mang người quá cố trở về ở chân trời phía Đông. Do đó, thung lũng các vị Vua có vị trí nằm ở phía Tây của dòng sông Nin linh thiêng và trải dài về hướng Đông. Ngoài ra, nơi đây còn được che chở dưới bóng của một đỉnh núi hình kim tự tháp, được coi là dấu hiệu của sự sống vĩnh cửu.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Thung lũng nằm ở phía tây dòng sông Nin, trải dài về phía đông

2.2 Tập tục đưa người đã khuất sang thế giới bên kia

Không chỉ ở Ai Cập mà nhiều tôn giáo và tín ngưỡng trên thế giới đều có niềm tin về một cuộc sống tốt đẹp ở thế giới bên kia. Điều này dẫn đến một số phong tục tập quán thú vị của người Ai Cập khi chôn cất các người đã khuất được Blogdulich.edu.vn tổng hợp như sau.

– Thi thể chôn cất phải được giữ nguyên vẹn. Đây cũng là lý do thuật ướp xác ra đời tại Ai Cập và được lưu giữ đến ngày hôm nay.

– Trong ngôi mộ có nhiều đồ tùy táng, đối với các vị Vua là của cải, kho báu… giúp người đã khuất có cuộc sống đủ đầy trong cõi vĩnh hằng. Đồng thời theo nhiều truyền thuyết, chôn cất cùng nhiều của cải sẽ được thần Anubis ưu ái đưa đến nơi tốt đẹp hơn.

– Người đã khuất phải vượt qua bài kiểm tra của thần Anubis. Theo thần thoại, thần Horus có đầu giống chim ưng sẽ dần linh hồn qua con đường rực lửa đầy rắn hổ mang để đến đài phán xét. Tại đây, trái tim của người chết sẽ được đặt lên cán cân dưới sự giám sát của thần Anubis. Nếu cán cân ở vị trí thăng bằng thì người đã khuất sẽ được đưa đến vùng đất vĩnh hằng của thần Osiris.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Theo văn hóa Ai Cập, người đã khuất sẽ phải vượt qua bài kiểm tra của thần Anubis

2.3 Kho báu ẩn tàng tại thung lũng các vị Vua Ai Cập

Như đã đề cập ở trên, người Ai Cập cổ đại thường chôn rất nhiều của cải, châu báu và những đồ vật có giá trị cùng các vị Pharaoh. Nhìn chung, từ trang sức, quần áo đến cả thức ăn trong bữa tiệc hoàng gia và thú cưng đều được được chôn cất và mai táng với xác ướp.

Trong nhiều thế kỷ, cũng do chính tập tục này mà lăng mộ của các vị Vua luôn bị những kẻ trộm dòm ngó. Mặc dù vị trí của các lăng mộ được che dấu rất kỹ lưỡng nhưng hầu hết chúng đều bị trộm trước triều đại thứ 20. Những tên này sau đó đã chịu sự trừng phạt vô cùng nghiêm khắc.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Của cải, châu báu sẽ được chôn cất và mai táng cùng với vị Pharaoh

2.4 Lời nguyền theo cùng các Pharaoh

Những kẻ cả gan mạo phạm khi đánh thức giấc ngủ của Pharaoh và đánh cắp kho báu phải hứng chịu các lời nguyền cổ xưa được khắc trên bề mặt của ngôi nhà. Thông thường, trong quá trình thực hiện nghi thức chôn cất, các thầy tu sẽ yểm lời nguyền như một lời cảnh cáo để bảo vệ mộ của Pharaoh.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Bên cạnh châu báu, đi cùng với những cổ quan tài của Pharaoh là lời nguyền

Những lăng mộ mở cửa đón khách tham quan tại thung lũng

Thung lũng các vị Vua được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với cấu trúc khoét sâu vào trong một đồi đá vôi và xây dựng thành một “công trình” hoàn toàn khép kín. Hiện tại, điểm du lịch Ai Cập này mở cửa cho khách tham quan 3 lăng mộ, trong đó có lăng của vị Vua trẻ Tutankhamun.

Kiến trúc của các ngôi mộ được thiết kế từ đơn giản đến phức tạp, từ những buồng đá đến gian phòng có nhà nguyện tiền sảnh chạm khắc tỉ mỉ. Hầu hết ngôi mộ với khối đá lớn có nhiều hoa văn, họa tiết đều thuộc về các Pharaoh thuộc thời đại Tân Vương quốc.

3.1 Lăng mộ của Pharaoh Ramesses VII

Lăng mộ này mới được mở cửa cho khách tham quan, du lịch thời gian gần đây. Cái chết của Pharaoh Ramese VII diễn ra đột ngột, do đó lăng mộ của ông cũng được hoàn thiện gấp rút hơn dự kiến.

Các bức tường dọc theo hành lang dẫn đến phòng chôn cất được trang trí công phu và sau nhiều năm vẫn giữ hiện trạng khá tốt. Trên các bức phù điêu ghi trong lăng mộ ghi lại nghi thức tế lễ và những đoạn văn trong cuốn sách về Trái đất.

Tuy mới được mở cửa nhưng lăng mộ này đã được tìm thấy bởi các ẩn sĩ Copic Hy Lạp từ thế kỷ 19. Thậm chí, đây là nơi ẩn sống của họ.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Lăng mộ của Pharaoh Ramesses VII được tìm thấy vào thế kỷ 19 bởi các ẩn sĩ

3.2 Lăng mộ của Vua Ramesses IX

Đây là lăng mộ thu hút đông đảo khách tham quan nhất với hàng lang và lối vào rộng lớn, được chạm khắc tinh tế từng hoa văn, họa tiết một. Tiền sảnh nơi đây gây ấn tượng với hình ảnh các loài động vật như rắn và ác quỷ. Phía sau là hội trường được chống đỡ bởi các cột trụ lớn và hành lang dẫn vào phòng chôn cốt.

Các bức tường bao quanh khu vực mộ đều có những hình ảnh mô tả nội dung của cuốn sách về Trái đất, Thiên đường và Amduat. Tuy có phần trang trí được bảo tồn tốt nhất tại thung lũng các vị Vua nhưng rất ít người biết rằng lăng mộ này chưa được hoàn thiện.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Hình ảnh dựa trên cuốn sách mô tả về Trái đất, Thiên đường và Amduat

3.3 Lăng mộ của Ramses VI

Lăng mộ của Ramses VI bị xâm phạm sau 20 năm chôn cất, do đó các tôi tớ và hậu duệ đã chuyển xác của ông đến lăng mộ Amenhotep II. Căn phòng chôn cất nơi đây được trang trí bằng những hình ảnh kép từ cuốn sách kể về Ngày và Đêm. Đặc sắc nhất là bức tranh với hai màu đen và vàng khắc họa hình tượng nữ thần nuốt mặt trời vào mỗi buổi tối và sinh ra vào buổi sáng, tạo nên chu kỳ bất tận của sự sống. Hình ảnh này cũng ngụ ý cho sự hồi sinh mạnh mẽ của Pharaoh.

Thung lũng các vị Vua nơi đưa bước Pharaoh vào chốn vĩnh hằng

Hành lang dẫn vào phòng chôn cất trong lăng mộ của Ramses VI

Hành trình kéo vali đến với Ai Cập mở ra cơ hội khám phá về những nền văn minh cổ đại, nơi các kim tự tháp và lăng mộ trở thành điểm nhấn về văn hóa. Thung lũng các vị Vua sẽ là điểm tham quan mà bạn không muốn bỏ lỡ trong chuyến du lịch của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *