Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Điện Kremlin là quần thể công trình kiến trúc nổi tiếng của nước Nga, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Nơi đây sở hữu bề dày lịch sử cùng đa tầng ý nghĩa văn hóa khiến ai nấy đều muốn được khám phá.

Điện Kremlin, công trình bề thế của nước Nga

Địa chỉ: đồi Borovitskii, thủ đô Moscow

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 10:00 đến 18:00

Giá vé tham khảo: 500 RUB/ người

Lưu ý: Điện Kremlin đóng cửa vào thứ Năm hằng tuần.

Từng là nơi thể hiện quyền lực đế quốc trong nhiều thế kỷ, Điện Kremlin sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, gắn liền với những năm tháng hùng mạnh của quốc gia này. Đây là công trình tọa lạc trên đồi Borovitskii giữa trung tâm thủ đô Moscow, với bên trái là dòng dông Moskva hiền hòa.

Vốn ban đầu, Điện Kremlin được xây dựng làm cung vua, cũng như là nơi diễn ra các nghi thức của triều đình quân chủ. Sau này, dưới thời Liên bang Xô Viết, thì điện được sử dụng cho mục đích chính trị và chế độ Nga hoàng.

Dưới thời nước Nga, thì điện Kremlin lại lần nữa trở thành nơi làm việc của coe quan tối cao trong chính quyền, thể hiện quyền lực của quốc gia này.

Điện Kremlin là quần thể công trình có tổng diện tích hơn 275.000 mét vuông, bao gồm 5 tòa điện chính, 4 nhà thờ, 15 tòa nhà, 20 tòa tháp cùng các bờ tường dày 6.4 mét. Từ điện và phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể nhìn thấy dòng sông Moskva êm đềm, Nhà thờ Thánh Basil và Quảng trường Đỏ cùng Vườn Alexander.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Điện Kremlin là quần thể công trình có diện tích lớn với tầm nhìn thẳng ra dòng sông Moskva êm đềm

Lịch sử xây dựng Điện Kremlin

Trước thiên niên kỷ II TCN, tại quanh khu vực Điện Kremlin không có dấu tích người sinh sống. Sau này, khi đã có khu dân cư đầu tiên được xây dựng tại đây, thì Điện Kremlin đã khởi công xây dựng như một tòa thành bảo vệ.

Điện được xây trên đồi Borotskii vào năm 1147, nơi dòng Neglinnaya đổ về sông Moskva rộng lớn. Tiếp đó, vào năm 1156, người Nga xây dựng những công trình quân sự đầu tiên dài 700 mét, đó là Pháo đài Kremlin.

Trong những năm cuối thế kỷ 13 đến thế kỷ 15, nơi đây đã trải qua nhiều lần mở rộng và trùng tu. Đến năm 1812, Điện Kremlin bị quân đội Napoléon Bonaparte chiếm đóng, sau đó đặt mìn phá hủy.

Đến giữa thế kỷ 18, Điện Kremlin đã được khởi công xây dựng lại, nằm dọc theo sườn đồi phía Nam. Và đến năm 1955, nơi đây chính thức mở cửa cho khách tham quan, cũng như vừa là trung tâm chính trị, vừa là bảo tàng khổng lồ để mọi người dễ dàng thưởng lãm.

Kinh nghiệm khám pha Điện Kremlin

3.1 Thời điểm lý tưởng để đến Điện Kremlin

Nga sở hữu khí hậu hai mùa đông, hè kéo dài, và mùa xuân, thu thường khá ngắn. Theo kinh nghiệm du lịch của Blogdulich.edu.vn, thì từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm là thời điểm lý tưởng trong năm để bạn lên kế hoạch khám phá nước Nga, đặc biệt là đến Điện Kremlin.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Từ tháng 5 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng để đến du lịch Nga và ghé thăm Điện Kremlin

3.2 Di chuyển đến Điện Kremlin

Tọa lạc ngay khu vực trung tâm thủ đô Moscow, thế nên, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng như tàu hỏa, tàu điện, xe bus hoặc taxi để đến điện Kremlin.

Đối với những ai muốn trải nghiệm và tiết kiệm chi phí trong việc đi lại, Blogdulich.edu.vn gợi ý bạn có thể sử dụng tàu điện và taxi. Ngoài ra, taxi sẽ là phương tiện phù hợp cho những ai muốn đảm bảo sự riêng tư trong suốt hành trình, tuy nhiên, giá cả cho một chuyến taxi tương đối cao, bạn có thể cân nhắc nhé.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Tàu điện là phương tiện di chuyển phổ biến và tiết kiệm tại Nga

Những điều thú vị về Điện Kremlin hoành tráng

4.1 Điện Kremlin là pháo đài lớn nhất vẫn còn hoạt động tại châu Âu

Mỗi thành phố tại Nga đều sở hữu công trình pháo đài riêng, trong đó, Pháo đài Kremlin được xem là biểu tượng của nước Nga, có quy mô lớn nhất thế giới, với diện tích 28 ha.

Trong quần thể Pháo đài Kremlin có 5 cung điện, 4 nhà thờ trải dài trên khuôn viên rộng lớn. Đặc biệt, nếu so sánh với những công trình pháo đài trên toàn châu Âu, thì Pháo đài Kremlin là nơi hiếm hoi còn đang hoạt động.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Pháo đài Kremlin có quy mô lớn nhất thế giới và được xem là biểu tượng của nước Nga hùng mạnh

4.2 Quả chuông lớn nhất thế giới được đặt tại Điện Kremlin

Tại khuôn viên Điện Kremlin có một chiếc chuông Sa Hoàng, hay còn gọi là Tsarsky Kolokol hoặc Chuông Hoàng gia có quy mô lớn nhất thế giới. Chuông cao 6.14 mét, đường kín 6.6 mét, do Hoàng hậu Anna Ivanovva, cháu gái Peter Đại Đế đặt làm.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Chuông Sa Hoàng được đặt tại khuôn viên Điện Kremlin

4.3 Những ngôi sao đặc biệt tại Điện Kremlin

Nếu có dịp đến Điện Kremlin và nhìn lên cao, bạn sẽ nhìn thấy năm ngôi sao khổng lồ được đặt trên đỉnh công trình. Mỗi ngôi sao được làm bằng hồng ngọc, nặng một tấn và sở hữu nhiều hình thù khác nhau, bao gồm: hình đại bàng hai đầu – quốc huy nước Nga. Tuy nheien, đến năm 1935, chính phủ đã nung chảy và đúc thành hình ngôi sao năm cánh.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Những ngôi sao đặc biệt tại Điện Kremlin được làm bằng hồng ngọc, nặng một tấn và có nhiều hình thù khác nhau

Những công trình nổi bật trong quần thể Điện Kremlin

5.1 Đại cung điện Kremlin

Dài 125 mét, cao 47 mét và tổng diện tích sàn hơn 25.000 mét vuông, Đại cung điện Kremlin sở hữu quy mô ba tầng hoành tráng, với tông màu vàng cam – xanh ngọc và trắng chủ đạo. Ngay cầu thang phía trước của Đại sảnh được trang trí bằng tượng sư tử tinh xảo. Điện là nơi tổ chức các buổi lễ nhậm chức của tổng thống Nga.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Đại cung điện Kremlin là nơi tổ chức những sự kiện quan trọng của đất nước Nga

5.2 Tháp điện Kremlin

Được xây dựng vào năm 1485, Tháp điện Kremlin là công trình phải đến năm 1516 mới chính thức hoàn thành. Đây là quần thể bao gồm 20 tháp trải dọc theo bờ tường. Trong đó, tháp cao nhất có tên là tháp Troitskaya, cao 79.3 mét ở khu vực trung tâm.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Tháp Troitskaya là công trình quy mô nhất trong quần thể tháp điện Kremlin

5.3 Cung điện Terem

Từng là nơi ở của Sa hoàng Nga Mikhail Fedorovich vào thế kỷ 17, Cung điện Terem được xây dựng vào khoảng thời gian từ năm 1635 đến 1636 trên nền một cung điện cũ.

Không gian bên trong Cung điện Terem rất lộng lẫy với nội thất sang trọng, lát gạch tráng men và tường sơn hình kỳ lân và sư tử – biểu tượng quyền lực của Sa hoàng.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Cung điện Terem được thiết kế lộng lẫy và sang trọng, từng là nơi ở của Sa hoàng Nga Mikhail Fedorovich vào thế kỷ 17

5.4 Nhà thờ Uspenskii

Nhà thờ Uspenskii là nơi tổ chức những lễ đăng quang của các đời Sa hoàng Nga, và đà công trình lâu đời, quan trọng nhất trong quần thể Điện Kremlin. Đến năm 1326, nhà thờ trở thành Nhà thờ Chính thống Nga.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Nhà thờ Uspenskii là công trình lâu đời, quan trọng nhất trong quần thể Điện Kremlin

5.5 Tháp chuông Ivan Đại Đế

Đây là công trình được xây dựng vào năm 1505, đến năm 1508 thì chính thức hoàn thành. Tháp chuông là ‘đứa con tinh thần’ của một vị kiến trúc sư người Ý với tông màu trắng chủ đạo cùng phần mái vòm màu vàng lộng lẫy.

Đặc biệt, gần tháp chuông có một nhà thờ và phòng triển lãm trưng bày những lịch sử của điện Kremlin, phù hợp cho ai muốn đến tham quan, tìm hiểu.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Tháp chuông Ivan Đại Đế sở hữu tông màu trắng chủ đạo cùng phần mái vòm màu vàng lộng lẫy đầy ấn tượng

5.6 Pháo Sa Hoàng

Đây là di tích lịch sử khẳng định sức mạnh quân sự của Nga. Khẩu pháo này được đúc vào năm 1586, và được di dời đến Kho vũ khí sau này. Thân pháo có màu xanh chủ đạo, chạm trổ hoa văn tinh xảo.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Pháo Sa Hoàng là di tích lịch sự minh chứng cho sức mạnh quân sự của Nga

5.7 Cung điện Granovitaya

Cung điện Granovitaya là một trong số những tòa nhà lâu đời nhất tại Điện Kremlin. Đặc biệt, công trình được xây dựng theo phương pháp cắt tỉa mộc các mặt truyền thống của người Nga. Ngày nay, cung điện vẫn sở hữu vẻ đẹp ban đầu với tông màu trắng chủ đạo, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Cung điện Granovitaya được xây dựng theo phương pháp cắt tỉa mộc các mặt truyền thống của người Nga

5.8 Tòa nhà Thượng nghị viện

Đây là công trình được xây dựng trên mảnh đất hình tam giác, với phần mái vòm ở trung tâm rất đẹp. Tổng thể tòa nhà toát lên vẻ đẹp lộng lẫy và cổ điển của kiến trúc truyền thống.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Tòa nhà Thượng nghị viện được xây dựng trên mảnh đất hình tam giác, với phần mái vòm ở trung tâm cực kỳ ấn tượng

5.9 Cung điện Quốc hội

Ngày nay là Điện Kremlin Nhà nước, và là công trình được xây dựng vào năm 1961 theo lệnh Nikita Khrushchev. Đây là nơi tổ chức các buổi biểu diễn hòa nhạc, sân khấu cùng nhiều sự kiện hoành tráng khác.

Điện Kremlin, công trình bề thế khẳng định sức mạnh của Nga

Cung điện Quốc hội là nơi tổ chức các buổi biểu diễn hòa nhạc và nhiều sự kiện hoành tráng khác

Điện Kremlin với quy mô bề thế được xem là niềm kiêu hãnh của bao đời người dân nước Nga. Nếu có ý định du lịch Nga và tham quan công trình hoành tráng này, đừng quên lưu lại bài viết của Blogdulich.edu.vn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *