Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Thiền Tôn Phật Quang nằm nơi lừng núi Dinh, được bao quanh bởi thiên nhiên xanh tươi và không khí trong lành. Ngôi chùa được xây dựng vào thời kỳ Pháp thuộc trên một mảnh đất hoang lớn theo ý nguyện của Tổ sư Thiện Hòa. Đến năm 1990 trở thành học viện đào tạo Phật tử kế thừa đầu tiên tại Vũng Tàu.

Giới thiệu về Thiền Tôn Phật Quang

1.1 Thiền Tôn Phật Quang ở đâu?

Thiền Tôn Phật Quang hay Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự là tên gọi đầy đủ của chùa Phật Quang tọa lạc trên ngọn núi Dinh, thuộc thôn Chu Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy có diện tích không lớn nhưng ngôi chùa được biết đến với vị trí đẹp giữa núi non, rừng cây bạt ngàn mang đến một không gian tâm linh yên bình. Ngoài ra, tại Thiền Tôn Phật Quang còn có bức tượng cao 14m là điểm nhấn cho cả công trình tôn giáo.

Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Thiền Tôn Phật Quang tọa lạc tại núi Dinh thuộc địa phận thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Tượng Phật Thích Ca cao 14m giúp ngôi chùa đón tiếp nhiều khách du lịch và bà con Phật tử hơn

1.2 Giờ mở cửa

Thiền Tôn Phật Quang mở cửa từ 6h00 – 21h00 tất cả các ngày trong tuần và lễ, Tết. Bạn có thể sắp xếp lịch trình đến đây vào sáng sớm hoặc buổi chiều để đi bộ lên núi dưới thời tiết mát mẻ, thoải mái tận hưởng bầu không khí trong lành. Đây cũng là những thời điểm lý tưởng nhất trong ngày để vãng cảnh chùa và ngắm bình minh, hoàng hôn từ vị trí đắc địa trên núi.

Phương tiện và cách di chuyển đến chùa

Thiền Tôn Phật Quang nằm ở độ cao gần 500m so với mực nước biển trên ngọn núi Dinh. Trước đây cung đường di chuyển đến đây tương đối khó đi, nhất là đoạn đường núi 500m dẫn lên chùa. Nhưng hiện tại mặt đường đã được nâng cấp và có thể sử dụng đa dạng phương tiện tùy vào nhu cầu của khách du lịch.

2.1 Phương tiện cá nhân

Nếu sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô riêng, lộ trình di chuyển phù hợp nhất xuất phát từ trung tâm thành phố Vũng Tàu là đi dọc theo đường 30 Tháng 4. Sau đó rẽ vào quốc lộ 51, lái xe khoảng 17km rồi rẽ phải, đi thêm 1km là đến được núi Dinh nơi chùa Phật Quang tọa lạc.

Xe máy hiện nay đã có thể chạy lên cung đường núi dẫn vào chùa nhưng cần kinh nghiệm và tay lái cứng. Không thì Blogdulich.edu.vn gợi ý bạn nên gửi xe ở dưới rồi thuê người dân chở lên với giá khoảng 30.000 VND.

Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Xe máy là phương tiện lý tưởng dành cho bạn khám phá cảnh dẹp dọc cung đường đến Vũng Tàu

2.2 Phương tiện công cộng

Đối với những bạn lần đầu du lịch Vũng Tàu, tốt nhất nên đón taxi hoặc xe công nghệ từ thành phố đến chân núi Dinh để tránh bị lạc đường. Rồi từ đây có thể thuê xe máy chở lên chùa hoặc đi bộ vãng cảnh. Hiện khu vực núi Dinh – chùa Phật Quang chưa có tuyến xe buýt đi ngang.

Lịch sử hình thành chùa Phật Quang Vũng Tàu

Thiền Tôn Phật Quang được xây dựng vào thời kỳ Pháp thuộc, trên một mảnh đất hoang lớn do Tổ sư Thiện Hòa xin khai khẩn. Trong quá trình thi công, chùa bị hoãn xây nhiều lần vì rơi vào đỉnh điểm của cuộc kháng chiến chống Mỹ gây thiếu hụt nguồn lực.

Đến năm 1982, chùa mới được các vị Hòa thượng Thích Minh Hạnh, Thích Minh Thành và Thích Minh Phát tiếp tục trụ trì xây dựng theo tâm nguyện của Tổ sư. Công trình tôn giáo lúc này vẫn còn rất đơn sơ, tuy nhiên cảnh quan đã khang trang hơn trước nên được nhiều khách hàng hương, giới tăng ni và Phật tử biết đến.

Năm 1988, Hòa thượng Thích Quảng Hiến đã xin phép tu bổ, mở rộng chùa xây ni viện Thiện Hòa và tăng xá làm chỗ ở cho các tăng ni học tập tại lớp bổ túc giáo lý. Năm 1990, đúng theo mục đích ban đầu, Thiền Tôn Phật Quang trở thành ngôi trường Phật học đầu tiên tại Vũng Tàu được công nhận bởi Giáo hội Phật giáo Trung ương.

Tháng 4/1992, quy mô của chùa được mở rộng với chánh điện và nhiều hạng mục công trình phục vụ cho công tác giảng dạy như giảng đường, lớp học giáo lý, thư viện Phật học… Năm 2001 chùa tiến hành trùng tu một lần nữa để hoàn thành tất cả công trình còn đang dang dở trước đó. Đến cuối năm 2005 thì hoàn tất xây dựng và tu bổ, thực hiện trọn vẹn di nguyện của tổ sư Thiện Hòa.

Thiền Tôn Phật Quang và những nét đặc sắc riêng

4.1 Khuôn viên chùa

Sau khi băng qua đoạn đường núi và lối đi lát đá với hai bên là rừng trúc, chào đón bạn là chiếc cổng tam quan với lối kiến trúc đặc trưng. Đây là một trong những công trình lớn được xây dựng sau mang đậm nét đẹp truyền thống của các ngôi chùa trải dài khắp đất Việt.

Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Đoạn đường núi dẫn lên chùa được bao quanh bởi rừng cây tràn đầy sức sống

Khuôn viên rộng lớn, thoáng mát của Thiền Tôn Phật Quang nằm giữa bốn bề rừng cây, vách đá toát lên vẻ đẹp yên bình và thanh tịnh. Trong không gian ấy có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, làn gió biển mát rượi hay lắng nghe tiếng ve râm ran vào những ngày hè.

Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Khuôn viên hòa mình vào thiên nhiên của chùa Phật Quang Vũng Tàu

Tại đây có nhiều hạng mục đặc sắc như chánh điện thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, vườn Lâm Tỳ Ni, tháp Đa Bảo, khu đón tiếp Phật tử, khách du lịch… Từng công trình, tiểu cảnh đều được chú trọng tu bổ định kỳ.

4.2 Chánh điện Thiền Tôn Phật Quang

Chánh điện của Thiền Tôn Phật Quang có tên là Đại Tòng Lâm, được xây dựng vào năm 2003 với kết cấu 2 tầng và tổng diện tích lên đến 4.100m2. Bên trong bày trí 9 tượng Phật làm bằng đá hoa cương cùng 10 bức tượng Phật nhỏ đặt xung quanh.

Bước vào điện, bạn sẽ thấy tượng của Tiêu Diện Đại Sĩ và Hộ Pháp Vi Đà bố trí gần cửa. Phía tầng dưới thờ Đức Phật A Di Đà. Đặc biệt nhất phải kể đến tượng Phật Di Lặc cao đến 5m, nặng 40 tấn đặt trong điện được công nhận là kiệt tác tượng làm bằng chất liệu đá hoa cương lớn nhất.

Ngoài ra phía bên trái của Đại Tòng Lâm là giảng đường – nơi diễn ra vô số hoạt động mang đậm nét đặc trưng trong văn hóa Phật giáo. Cùng với đó là khu vực nhà ở của hơn 200 vị tu hành tại Thiền Tôn Phật Quang.

Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Kiệt tác tượng Phật Di Lặc làm bằng chất liệu đá hoa cương

4.3 Vườn Lâm Tỳ Ni

Vườn Lâm Tỳ Ni là một trong những hạng mục nổi bật tại chùa Phật Quang Vũng Tàu. Nơi đây có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tọa trên đài sen, bao quanh là những tấm bia khắc Hàn tự và nhiều loại cây kiểng quý. Phía trước tượng là Đản Sanh, gần đó là tượng Quan Âm Bồ Tát cùng Phật Địa Tạng với gương mặt từ bi. Khu vườn được lấy cảm hứng từ thánh tích Lâm Tỳ Ni, chính là vườn ngự uyển tuyệt đẹp của kinh thành Ca Tỳ La Vệ – nơi Đức Phật ra đời.

4.4 Bức tượng Phật cao 14m

Bức tượng Phật cao 14m nằm trong vườn Lâm Tỳ Ni là điểm nhấn của cả công trình tôn giáo đồ sộ này. Từ khi khánh thành, tượng Phật đã giúp ngôi chùa trở nên nổi tiếng và đón tiếp nhiều khách du lịch cũng như Phật tử gần xa ghé thăm hơn.

Theo cẩm nang du lịch Blogdulich.edu.vn tìm hiểu, bức tượng được làm hoàn toàn bằng đá granite, tạc hình Phật Thích Ca trong tư thế ngồi thiền. Từng đường nét chạm khắc nên tượng Phật đều cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ của nghệ nhân tạc tượng, đặc biệt nhất là khuôn mặt với thần thái uy nghiêm nhưng cũng vô cùng từ bi, nhân hậu.

Thiền Tôn Phật Quang, ngôi chùa an tịnh nơi lưng chừng núi Dinh

Bức tượng cao 14m nằm trong vườn Lâm Tỳ Ni tạc hình Phật Thích Ca trong tư thế ngồi thiền

4.5 Tháp Đa Bảo

Công trình tháp Đa Bảo được xây dựng trong khuôn viên chùa vào năm 1980. Ngọn tháp cao 25m gồm 9 tầng, mỗi tầng thờ các vị tôn Phật tương ứng. Nhìn chung, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, Đại Bảo Phật, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát cùng các vị đệ tử được thờ ở tầng trên cùng. Tầng giữa đặt tượng Phật Di Lặc, các vị Hộ Pháp và các câu đối được viết bằng Hán tự.

Vãng cảnh Thiền Tôn Phật Quang là dịp để tạm lánh khỏi không khí xô bồ nơi thị thành, tìm về chốn rừng núi an yên cùng không gian Phật pháp thanh tịnh. Lưu ngay vào cẩm nang du lịch cá nhân để không bỏ lỡ cơ hội chiêm bái, tham quan chùa Phật Quang trong hành trình khám phá Vũng Tàu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *