Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Chùa Răng Phật tọa lạc ở khu Chinatown mang đậm tính lịch sử dành riêng cho việc tôn kính Xá lợi Răng Phật. Nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử, nghệ thuật và thực hành của một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới thì hãy cùng Blogdulich.edu.vn khám phá điểm tham quan này thông qua bài viết sau.

Bảo tàng và Chùa Răng Phật Singapore

Địa chỉ: 288 South Bridge Road Singapore

Liên hệ: +65 6220 0220

Giờ mở cửa chùa: Thứ hai chủ Nhật, 07h00 sáng đến 05h00 chiều

Giờ mở cửa bảo tàng tượng Phật thế giới: Thứ hai chủ Nhật, 09h00 sáng đến 05h00 chiều

Bảo tàng và Chùa Xá lợi Răng Phật (Buddha Tooth Relic Temple & Museum) là một quần thể văn hóa Phật giáo Trung Quốc được thành lập vào năm 2002 bởi Hòa thượng Shi Fa Zhao. Chùa Răng Phật Singapore được xây dựng để lưu giữ Xá lợi Răng Phật thiêng liêng cho các tín đồ tôn kính. Nhà Đường là thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật, văn hóa và kiến trúc Trung Quốc. Được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước, thiết kế của chùa đã táo bạo kết hợp cả phong cách kiến trúc Mandala Phật giáo và phong cách kiến trúc nhà Đường.

Ngôi chùa ẩn mình trong trung tâm quận Kreta Ayer ở khu Chinatown, nổi bật với sắc đỏ cùng kiến trúc độc đáo. Đây không những là nơi các Phật tử đổ về thắp hương mà còn là trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn, tọa đàm… để giúp mọi người hiểu thêm về đạo Phật.

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Chùa Xá lợi Răng Phật Singapore cao 5 tầng tọa lạc ngay trung tâm khu Chinatown. Ảnh: (c) 2016 Ronnie Chua/Shutterstock

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Chuyến viếng thăm Chùa Xá Lợi Răng Phật có thể là một trải nghiệm đáng nhớ vì nơi đây giàu tính lịch sử và nghệ thuật

Hướng dẫn cần biết trước khi ghé thăm Chùa Răng Phật

2.1 Thời điểm lý tưởng ghé thăm Chùa Răng Phật

Theo kinh nghiệm du lịch Singapore, để trải nghiệm Chùa Răng Phật trọn vẹn bạn nên cân nhắc ghé thăm chùa từ 7h sáng đến tối. Hiện chùa đang miễn phí vé tham quan cho tất cả mọi người và có chương trình tham quan định kỳ với hướng dẫn viên thuyết minh.

2.2 Hướng dẫn di chuyển đến thăm chùa

Chùa nằm ngay tại trung tâm Chinatown của Singapore nên việc di chuyển đến đây không hề khó khăn. Những cảng hàng không lớn của Việt Nam như Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng đều có đường bay thẳng đến Singapore trong 2 đến hơn 3 tiếng. Bạn có thể đặt vé máy bay từ sớm của các hãng hàng không quốc tế như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Singapore Airlines, Cathay Pacific… để tiết kiệm chi phí.

Sau khi đến Singapore chúng ta sẽ di chuyển bằng các phương tiện sau:

Taxi: Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Singapore Changi bạn có thể đặt taxi đến chùa trong 25 phút.

Xe buýt: Có nhiều tuyến xe buýt đi qua chùa như tuyến số 143, 145, 147E, 197 và 785. Blogdulich.edu.vn khuyến khích bạn nên tìm hiểu trước lịch trình và địa điểm lên/xuống xe trên website đẻ có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Tàu điện ngầm: Khách du lịch Singapore có thể lựa chọn đi tuyến Downtown Line hoặc East West Line sau đó xuống ở điểm gần nhất, đi bộ thêm khoảng 10 phút sẽ đến Chùa Răng Phật.

Không gian bên trong Chùa Răng Phật Singapore

Chùa Răng Phật Singapore gồm có 5 tầng chính và 1 tầng hầm, được biết đến như bảo tàng Phật giáo quan trọng của quốc đảo sư tử cũng như một tác phẩm nghệ thuật vô cùng tráng lệ.

3.1 Tầng 1: Chính điện

Tầng 1 hay chính điện của Chùa Răng Phật là nơi các tín đồ được trải nghiệm không gian thiêng liêng. Sảnh chính điện trưng bày 3 bức tượng Phật lớn: Dược sư Lưu Ly Quang Như Lai, nhị vị Bồ Tát Nhật Quang Biến Chiếu và Nguyệt Quang Biến Chiếu. Bên cạnh đó còn có hàng trăm pho tượng nhỏ được xếp thẳng hàng trên nền tường đỏ.

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Khi bước vào chính điện nằm ở tầng trệt của Bảo tàng Xá lợi Chùa Răng Phật, bạn sẽ choáng ngợp trước Sảnh Trăm Rồng ngoạn mục và kỳ vĩ

3.2 Tầng 2: Sảnh Phật pháp và Bồ tát Địa tạng

Tại tầng 2 bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tượng Quan Âm Bồ Tát và các tác phẩm tượng sáp, thư pháp, tranh vẽ, điêu khắc do các nhà sư nổi tiếng của Singapore cũng như các nước khác trên thế giới. Bên cạnh đó tầng này còn lưu giữ nhiều tài liệu, hình ảnh về quá trình xây dựng của Chùa Răng Phật.

3.3 Tầng 3: Bảo tàng Văn hóa Phật giáo

Trên tầng 3 Chùa Răng Phật có bảo tàng trưng bày hơn 300 hiện vật liên quan dến văn hóa Phật giáo và cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng Văn Thù Bồ Tát và khám phá những tác phẩm nghệ thuật, tượng điêu khắc và thư pháp liên quan đến Phật giáo.

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Đến tầng 3 bạn sẽ thấy được Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni từ thời Gandhara (thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 3)

3.4 Tầng 4: Xá lợi Răng Phật và bảo tàng văn hóa Phật giáo

Đây cũng là tầng quan trọng nhất của Chùa Răng Phật Singapore, nơi cất giữ xá lợi Răng Phật từ gần 40 năm trước và bảo tàng về văn hóa Phật giáo. Xá lợi răng Phật được đặt trong tháp Phật làm bằng vàng khổng lồ. Theo kinh nghiệm du lịch, mỗi ngày bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng xá lợi được vén màn hai lần và tham gia những nghi lễ thỉnh cầu, tụng kinh ngay trong khuôn viên chùa.

3.5 Tầng 5: Khu vườn trên sân thượng

Trên tầng 5 có khu vườn trên sân thượng, nơi chúng ta sẽ được thư giãn và tận hưởng không gian yên bình, thoáng đãng. Vườn có nhiều cây xanh và hoa phong lan, tạo cảm giác thư giãn và quên đi những mệt mỏi thường nhật. Ngoài ra bạn cũng có thể chiêm ngưỡng hàng trăm pho tượng Phật cùng lắng nghe tiếng vang khi xoay bánh xe cầu nguyện.

Trải nghiệm hiếm có tại Chùa Răng Phật

4.1 Thiết kế tinh xảo

Ngôi chùa Phật giáo Trung Hoa theo phong cách đời Đường này được Đại lão Hòa thượng trụ trì Shi Fa Zhao lên ý tưởng và thiết kế, với sự giúp đỡ của các cố vấn trong và ngoài nước. Công trình Chùa Răng Phật tiêu tốn 75 triệu đô Singapore để thi công và dựa trên nhiều yếu tố của lối kiến trúc đời Đường. Thiết kế của tòa nhà lấy cảm hứng từ đồ hình Mạn đà la – một biểu tượng của văn hóa Phật giáo tượng trưng cho vũ trụ.

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Ngôi chùa được xây dựng theo phong cách dựa trên mandala của Phật giáo và tích hợp với Phật giáo thời nhà Đường

4.2 Xá lợi linh thiêng và tháp Phật khổng lồ

Bảo tàng Văn hóa Phật giáo (Buddhist Culture Museum) ở lầu ba là nơi lưu giữ những di vật linh thiêng của Đức Phật, như: xá lợi xương và lưỡi, còn Linh Quang Bảo Điện (Sacred Light Hall) ở lầu bốn là nơi có bảo vật quan trọng nhất của chùa Răng Phật.

Xá lợi Răng Phật được đặt trong bảo tháp khổng lồ nặng 3.500 kg và được làm từ 320 kg vàng, trong số đó 234 kg là do các tín đồ quyên góp. Chỉ có các nhà sư mới được vào bảo tháp, nhưng bạn vẫn có thể nhìn xá lợi răng từ khu vực xem dành cho công chúng.

Tại đây cũng có một số điểm tham quan nổi bật khác như Bảo tàng Tăng đoàn Xuất chúng (Eminent Sangha Museum), cùng một nhà hát chuyên tổ chức các buổi biểu diễn văn hóa, các buổi tọa đàm và chiếu phim. Nếu bạn đang tìm kiếm một chút tĩnh lặng giữa khu Chinatown náo nhiệt, thì khu vườn trên tầng thượng, với Vạn Phật Các và bánh xe cầu nguyện đức Phật Như Lai sẽ cho bạn một chốn nghỉ ngơi yên tĩnh.

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Bảo tàng Văn hóa Phật giáo trên tầng ba lưu giữ khoảng 300 hiện vật Phật giáo từ khắp châu Á bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar và Pakistan

4.3 Khám phá Phật giáo

Người ta tin rằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tinh thông chân lý về bản chất thực sự của sự tồn tại, cũng như hoàn thiện những phẩm chất về sự thông tuệ và lòng từ bi từ hơn 2.500 năm trước. Ngày nay, Chùa Răng Phật tiếp tục truyền bá những giáo lý mang tính di sản của ngài thông qua những buổi hội đàm “Tìm hiểu về Đạo Phật”. Các tín đồ cũng có thể tìm hiểu sâu hơn về Đạo Phật tại buổi hội thảo mang tính tương tác này do các học giả trong chùa tổ chức.

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Các nhà sư dâng lễ tại Điện Trăm Rồng của Chùa Xá Lợi Răng Phật

Quy định khi ghé thăm Chùa Răng Phật

Khi ghé thăm Chùa Răng Phật bạn cần mặc trang phục phù hợp để thể hiện sự tôn trọng. Nếu ăn mặc không đứng đắn hoặc phản cảm, bạn có thể không được phép vào thăm địa điểm linh thiêng này. Ví dụ về trang phục không phù hợp bao gồm (nhưng không giới hạn) váy ngắn, váy ngắn, quần short, áo hoặc đầm khoét sâu, áo hoặc đầm hở lưng/hở lưng, áo hoặc váy lệch vai, áo dây và áo ống…

Tốt nhất chúng ta nên chuẩn bị trang phục phù hợp trong vali kéo để tránh gặp tình huống khó xử kể trên. Cuối cùng, chùa từ chối không cho mang vật nuôi và thức ăn không chay.

Chùa Răng Phật Singapore không gian linh thiêng giữa lòng Chinatown

Cần mặc trang phục tôn nghiêm khi đến thăm chùa, tránh áo phông lệch vai, quần đùi và váy ngắn

Chùa Răng Phật mang đến một góc nhìn độc đáo về vai trò của Phật giáo Trung Quốc trong cuộc sống hàng ngày của người Singapore. Hy vọng những kinh nghiệm khám phá trên đây sẽ hữu ích cho chuyến hành trình khám phá sắp tới của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *