Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Hành trình du lịch hồ Ba Bể sẽ đưa chúng ta đến với một viên ngọc quý của Bắc Kạn, sở hữu khí hậu ôn hòa cùng nhiều trải nghiệm khó quên. Cùng Blogdulich.edu.vn khám phá những nét đặc sắc nhất nơi đây thông qua bài viết sau.

Hồ Ba Bể ở đâu?

Diện tích: 6,5 km2

Chiều dài: 8 km

Vị trí: Bắc Kạn

Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất cả nước và cũng được công nhận là 1 trong 20 hồ nước ngọt cần được bảo tồn trên thế giới. Viên ngọc xanh này nằm trong vườn Quốc gia Ba Bể được công nhận là khu du lịch Quốc gia Việt Nam, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Diện tích mặt nước lớn và trong xanh của hồ toát lên một vẻ đẹp quyến rũ, hấp dẫn du khách quanh năm. 

Sở dĩ hồ Ba Bể được gọi là viên ngọc xanh vườn Quốc gia vì nó được những dãy núi đá hùng vĩ bao bọc cùng cánh rừng nhiệt đới bạt ngàn. Người ta thường không gian đi du lịch hồ Ba Bể mát mẻ như một chiếc điều hòa chạy bằng nước và cây xanh.  

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Hồ Ba Bể thuộc vườn Quốc gia Ba Bể nằm ở Bắc Kạn

Hướng dẫn di chuyển đi du lịch hồ Ba Bể

Vị trí hồ cách trung tâm Hà Nội khoảng 230km, quãng đường khá dễ đi nên nhiều người thường chọn phương tiện di chuyển cá nhân hoặc đi xe khách. Nếu đi xe khách thì bạn hãy bắt chuyến tại bến xe Yên Nghĩa hoặc Mỹ Đình đến Bắc Kạn rồi tiếp tục chuyển xe đi Ba Bể. 

Nếu di chuyển bằng xe máy thì bạn chạy theo hướng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, rẽ vào QL3 rồi rẽ trái vào Định Hóa cho đến khi gặp ngã ba. Tiếp tục di chuyển theo hướng tỉnh lộ 254 đi Bằng Lũng, chạy khoảng 40km nữa bạn sẽ đến địa phận hồ Ba Bể. 

Trải nghiệm những hoạt động khám phá tuyệt hảo nhất ở hồ Ba Bể

3.1 Du lịch hồ Ba Bể – Viên ngọc quý của khu du lịch Quốc gia

Đi du lịch hồ Ba Bể bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh một khung xanh tựa như bức tranh thủy mặc do thiên nhiên chắp bút. Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước, Blogdulich.edu.vn mách bạn nên thuê thuyền để khám phá được hết những nét đặc sắc nhất nơi đây. Chi phí thuê thuyền thường rơi vào khoảng từ 200.000 – 350.000đ cho trọn tuyến đường từ hồ đến đảo Bà Góa, hang Tiên, động Puông, hồ Pé Lầm, Pé Lù, Pé Lèng.

Sáng sớm hồ thường được lớp sương mờ bao phủ, mang đến một khung cảnh hữu tình khi mặt nước phản chiếu sắc trời, núi rừng, bên cạnh tiếng chim hót vang vọng khác hẳn với không gian khói bụi thường ngày. Ghé du lịch hồ Ba Bể ta còn được chiêm ngưỡng nước non hùng vĩ tận mắt, thử câu cá, chinh phục thác cao, chạy xe đạp băng qua những cung đường quanh co… 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Du lịch hồ Ba Bể ta sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh hồ xanh nên thơ soi bóng núi non xuống mặt nước

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Bạn có thể thuê thuyền để đi tham quan quanh hồ

3.2 Động Puông độc đáo đủ hình thù kỳ lạ 

Hang động dài hơn 300m với trần cao hơn 30m được biết đến với những dạng hình thù độc đáo bên trong. Đây cũng là nơi cư trú của 23 loài dơi với số lượng đông đúc lên đến hàng vạn con. Cũng tại động Puông các nhà khảo cổ đã tìm thấy 73 di vật là dấu tích của người sống từ thời tiền sử, thời đồ đá cũ từ cách đây 15 – 20.000 năm. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Động Puông – Sông Năng do thiên nhiên vẽ lên trong Vườn quốc gia Ba Bể

3.3 Vô vàn nhũ đá tại động Hua Mạ 

Động Hua Mạ là địa điểm du lịch hồ Ba Bể không thể bỏ qua, nhất là với vẻ đẹp cuốn hút ấn tượng bên cạnh những truyền thuyết xa xưa. Động có độ cao 350m nằm trên lưng chừng núi. Từ trên cửa động nhìn xuống chúng ta có thể phóng tầm mắt ra xung quanh và chiêm ngưỡng một khoảng nước non xanh biếc. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Trong hang động Hua Mạ có vô vàn nhũ đá đủ dạng hình thù

3.4 Thác Đầu Đẳng hoang sơ hùng vĩ

Trái ngược với những hình ảnh check-in du lịch hồ Ba Bể lãng mạn, nên thơ thường thấy, ở thác Đầu Đẳng ta sẽ được hòa vào không gian thiên nhiên có phần hùng vĩ. Ở đó có những tảng đá nằm xếp chồng lên nhau, nước chảy rầm rì tung bọt trắng xóa quanh năm. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Thác Đầu Đẳng hoang sơ hùng vĩ nằm giữa núi rừng  

3.5 Hòa mình vào văn hóa cộng đồng tại bản Pác Ngòi 

Bản Pác Ngòi là một điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch hồ Ba Bể. Tại đây chúng ta sẽ được tìm hiểu phong tục tập quán đặc trưng của người dân tộc Tày tại Bắc Kạn, trải nghiệm cuộc sống dân dã cũng như ngắm nhìn những cánh đồng xanh ngát đậm hương vị miền núi nơi đây. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Thăm bản Pác Ngòi khám phá nhịp sống của người dân tộc Tày

3.6 Thác Bạc Bản Vàng tựa tấm lụa trắng trải dài 

Từ xa nhìn lại, tấm lụa của Thác Bạc Bản Vàng kéo dài từ trên đỉnh đèo Khau Vàng đổ xuống những vũng nước trong vắt nằm bên các phiến đá lớn gập ghềnh. Hẳn không gian cánh rừng bao quanh núi, dòng thác thấp thoáng cùng không khí dịu mát nơi đây sẽ mang đến cho chúng ta một bầu không khí thư giãn lý tưởng. Cũng đừng để khung cảnh đậm chất thơ này đánh gục mà quên mất việc check-in bạn nhé. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Thác Bạc Bản Vàng đổ xuống không ngừng như một tấm lụa trắng

3.7 Vườn Quốc gia Ba Bể 

Vườn Quốc gia thuộc địa phận hành chính 5 xã là Khang Ninh, Quảng Khê, Cao Thương, Cao Trĩ và Nam Mẫu. Nếu bạn đang có ý định du lịch hồ Ba Bể 2 ngày 1 đêm thì nhất định không thể bỏ qua cơ hội khám phá khu vườn có diện tích lên đến 7.610ha cùng hệ thống động thực vật phong phú. Các tài liệu ghi chép cho biết vườn có tổng cộng khoảng 1.000 loài thực vật cùng 80 loài thú quý hiếm nằm trong sách bảo tồn. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Vườn Quốc gia Ba Bể có diện tích lên đến 7.610ha 

3.8 Đền An Mạ linh thiêng 

Đền là nơi thờ Phật, Mẫu Thượng Ngàn, chúa Sơn Trang, Đức Thánh Trần… Đây là địa điểm sinh hoạt của người dân địa phương tại khu vực hồ Ba Bể và không ngừng thu hút du khách thập phương ghé thăm dâng hương vào những dịp như 10/1 âm lịch hoặc 6/2 âm lịch. Đây cũng là thời điểm diễn ra 2 lễ hội: Xuân Ba Bể và hội đền An Mạ tại Bắc Kạn. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Đền An Mạ là địa điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân địa phương Ba Bể

Một số thông tin cần biết để chuyến đi khám phá hồ Ba Bể thêm trọn vẹn

4.1 Truyền thuyết độc đáo về hồ Ba Bể

Truyền thuyết nổi tiếng với khách du lịch hồ Ba Bể có lẽ chính là câu chuyện về người đàn bà Góa. Chuyện kể về một bà lão ăn xin chẳng biết từ đâu đến xã Nam Mẫu thuộc tỉnh Bắc Kạn thều thào xin ăn. Người đàn bà trông rất đáng sợ với thân hình gầy gò, lở loét, bốc mùi hôi nặng nề. 

Chẳng một ai cho bà đến khi gặp hai mẹ con thương tình đưa bà về nhà, cho ăn và nghỉ lại qua đêm. Đêm khuya, nhìn sang chỗ bà già hai mẹ con thấy một con giao long khổng lồ đầu gác trên xà nhà. Sáng ra thì chỉ còn bà cụ ăn mày ốm yếu chuẩn bị đi. Bà vẫy người mẹ lại gần và bảo vùng này sắp có lụt lớn, đưa cho họ một gói tro bếp dặn rắc quanh nhà. 

Người mẹ lo lắng hỏi có cách nào để cứu người bị nạn không thì bà cụ nhặt hạt thóc, cắn vỡ rồi đưa hai mảnh vỏ trấu dặn để làm việc thiện. Vụt một cái thì bà cụ biến mất. Hai mẹ con bàng hoàng thông báo cho mọi người nhưng chẳng ai tin. Quả nhiên tối hôm đó có một cột nước phụt lên khi đang làm lễ bái, nước phun tới đâu thì đất sụt đến đấy, chỉ có ngôi nhà của hai mẹ còn vẫn còn khô ráo. Xót xa trước khung cảnh thảm họa trước mắt, người mẹ liền thả vỏ trấu xuống và kỳ lạ thay hai con thuyền độc mộc lớn xuất hiện. Mặc gió mưa, hai mẹ con ra sức cứu người bị nạn. 

Sau khi nước rút, chỗ đất sụp xuống biến thành hồ Ba Bể. Nền nhà hai mẹ con ở chính là chiếc gì nổi giữa hồ được mọi người gọi với cái tên khác là gò Bà Góa.  

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Câu chuyện về Hồ Ba Bể vẫn còn được truyền tai nhau đến tận ngày nay

4.2 Thời điểm nào khám phá hồ Ba Bể đẹp nhất?

Thời điểm du lịch hồ Ba Bể được yêu thích nhất là khoảng tháng 5 – tháng 9, khi nhiều người ghé thăm nơi đây để tránh nóng. Bên cạnh đó mùng 9 đến 11 tháng giêng hàng năm sẽ diễn ra lễ hội Lồng Tồng của người Tày cũng là dịp lý tưởng để chúng ta đi tham quan. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Bạn có thể đi du lịch hồ Ba Bể vào bất cứ thời điểm nào trong năm

4.3 Ăn gì ở hồ Ba Bể?

Đi du lịch hồ Ba Bể bạn đừng quên thưởng thức những món ngon đặc sắc của miền núi như: lợn sữa quay, gà đồi, măng hấp thịt, mắm tép chua Ba Bể… đặc biệt là cá suối, tôm và chuối nướng. Những que cá suối được xiên theo hình chữ A, ủ tro nóng và khi có khách đến ăn thì chủ quán tại đây chỉ cần nướng lại cho nóng. Cá nướng dù không tẩm ướp cầu kỳ nhưng lại có vị ngọt, không tanh, thêm ít tương ớt là lại mang một phong vị đặc sắc khó quên. 

Du lịch hồ Ba Bể chiêm ngưỡng viên ngọc xanh tỉnh Bắc Kạn

Cá và tôm nướng tại chỗ, món đặc sản ở hồ Ba Bể được yêu thích

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể trên đây đã được Blogdulich.edu.vn tổng hợp sẽ hữu ích cho mọi người. Địa điểm tham quan này cách Hà Nội không quá xa mà mang đến biết bao niềm vui từ cảnh quan, ẩm thực cho đến không khí trong lành. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *