Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Trải nghiệm một ngày tại Bàu Sấu và hòa mình vào thiên nhiên trong làng chốn rừng sâu có gì độc đáo? Phố thị nhộn nhịp khiến bạn mệt nhoài, sao không khoác balo trên vai và tìm về nơi đây? Theo chân Blogdulich.edu.vn khám phá Bàu Sấu ngay bây giờ nhé!

Đôi nét về điểm tham quan Bàu Sấu

1.1 Bàu Sấu ở đâu?

Địa chỉ: Huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Bàu Sấu là một hồ nước ngọt rộng lớn ở phía Nam Vườn quốc gia Cát Tiên, nơi trú ngụ của cá sấu xiêm – loài cá sấu quý hiếm của Việt Nam. Bàu Sấu nằm trong lòng rừng sâu, được bảo vệ bởi trạm kiểm lâm cùng tên. Tên gọi Bàu Sấu có từ khi Vườn quốc gia Cát Tiên chưa hình thành. Diện tích bàu dao động từ 100 đến 2500 ha theo mùa.

Bàu Sấu không chỉ là nơi ẩn náu của cá sấu xiêm mà còn là nơi sinh sống của hàng trăm loài động thực vật quý hiếm, có giá trị bảo tồn cao. Đây là một khu vực đa dạng sinh học, có sự cân bằng hệ sinh thái với rừng xung quanh. Vì vậy, Bàu Sấu được coi là một trong những điểm nổi bật của Vườn quốc gia Cát Tiên, được quản lý và giám sát nghiêm ngặt.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Bàu Sấu không phải là một điểm đến mới lạ nhưng sức hấp dẫn lại không hề thua kém bất kỳ địa danh nào khác

1.2 Thời điểm nào thích hợp để khám phá Bàu Sấu?

Bàu Sấu là một điểm đến du lịch Đồng Nai thú vị vào mọi mùa trong năm. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng cá sấu xiêm một cách rõ nét, chân thật nhất, bạn nên đến vào mùa khô khi mặt bàu thu hẹp và dễ dàng nhìn thấy cá sấu. Nếu bạn yêu thích thiên nhiên tươi mát, bạn nên đến vào mùa mưa. Lúc này Bàu Sấu tràn ngập nước và cây cối xanh tươi. Cuối tháng 8 tiết trời mát mẻ, khô ráo và không quá đông người là thời điểm lý tưởng để bạn khám phá nơi đây.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Dù đi vào mùa nào, bạn cũng sẽ nhận thấy rằng cảnh quan thiên nhiên ở đây mang một nét đẹp riêng

Cách di chuyển tới Bàu Sấu

Theo kinh nghiệm được chia sẻ trong cẩm nang du lịch Blogdulich.edu.vn, để khám phá Bàu Sấu, bạn cần đăng ký và mua vé tại Trung tâm du khách của Vườn quốc gia Cát Tiên. Vé có giá khoảng 250.000 VND/người và bạn sẽ bị phạt nếu vào Bàu Sấu mà không có sự cho phép.

Bàu Sấu cách trung tâm VQG 14km, gồm 9km đường xe và 5km đường đi bộ. Bạn có thể chọn xe jeep hoặc xe đạp. Trên đường đi, xe còn dừng lại để bạn khám phá các điểm tham quan khác của Vườn quốc gia Cát Tiên. Đường đi bộ là một con đường nhỏ xuyên qua rừng già, nơi bạn có thể ngắm nhìn thảm thực vật phong phú và cây Tung khổng lồ hơn 300 năm tuổi.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Khung cảnh đẹp mê ly của Bàu Sấu khiến bạn quên hết mệt nhọc sau quãng đường dài

Trải nghiệm thú vị nào chờ đón bạn tại đây?

3.1 Hành trình bỏ phố về rừng đúng nghĩa

Bàu Sấu là nơi hoang sơ và tĩnh lặng, không có điện, sóng điện thoại hay wifi. Điện sinh hoạt ở đây chỉ dựa vào pin mặt trời do một giáo sư nước ngoài tặng và chỉ đủ để sử dụng cho đèn, tủ lạnh và sạc pin thiết bị. Ở đây, bạn có thể quên đi những lo toan của cuộc sống hiện đại và hòa mình vào thiên nhiên. Nếu cần liên lạc với bên ngoài, bạn phải tìm đến “cửa sổ tình yêu” – một ô cửa sổ duy nhất có sóng điện thoại ở trạm kiểm lâm.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Không điện thoại, không wifi, Bàu Sấu đưa bạn lạc vào một không gian xanh trong lành, thư thái

3.2 Trải nghiệm trekking xuyên rừng

Để đến Bàu Sấu, bạn phải trải qua một hành trình đầy thú vị và khó quên. Từ cổng Vườn quốc gia Cát Tiên, bạn phải đi phà qua sông, rồi đi xe máy hoặc xe đạp 9km qua rừng xanh. Sau đó, bạn phải đi bộ 5km trên đường mòn gồ ghề, lá cây rơi rụng đầy rẫy. Trên cung đường trekking xuyên rừng đầy gian nan, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều loài cây lạ và cây Tung khổng lồ hơn 300 năm tuổi, cao ngất ngưởng. Cuối cùng, bạn sẽ đến được Bàu Sấu, nơi có đầm nước bao la và cỏ xanh mướt mắt.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Đối với những ai mê khám phá, trekking xuyên rừng là trải nghiệm xứng đáng để thử một lần

3.3 Tham quan hồ cá sấu

Bàu Sấu là nơi sinh sống của cá sấu xiêm – loài cá sấu đặc trưng của Việt Nam. Vườn quốc gia Cát Tiên đã thả 60 con cá sấu thuần chủng vào Bàu Sấu để bảo tồn loài này. Hiện nay, số lượng cá sấu đã tăng lên hàng trăm con. Cá sấu xiêm có thân dài, mõm dài, ăn cá, cua, chim và thú nhỏ. Bạn có thể ngắm cá sấu bằng đèn pin vào ban đêm hoặc khi đi thuyền vào ban ngày. Bên cạnh đó, khoảnh khắc ngắm hoàng hôn trên bàu và nghe các anh kiểm lâm kể chuyện cũng là một điều đặc biệt tô điểm thêm cho chuyến đi của bạn.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Tham quan hồ cá sấu vừa kích thích, vừa hồi hộp

3.4 Thưởng thức bữa cơm đặc biệt chỉ có tại Bàu Sấu

Bàu Sấu có những bữa cơm đơn giản mà đặc sắc do các anh kiểm lâm tự tay nấu trên bếp củi. Thịt ba chỉ nướng, cá chiên, trứng kho, đậu hũ sốt… đều là những món ăn quen thuộc nhưng ở đây lại ngon miệng lạ kỳ. Bên trong chòi kiểm lâm, mọi người ngồi quây quần trên chiếc chiếu vừa ăn vừa tâm sự, cười đùa với những câu chuyện hài hước của các anh.

Bữa sáng ở Bàu Sấu cũng do các anh chuẩn bị, có khi bạn sẽ được thưởng thức cháo cá rau đắng. Các anh nói đùa rằng cá sấu đã ăn hết cá trong bàu nên các anh ít khi có cá để nấu. Qua những bữa cơm ấm áp ấy, bạn sẽ hiểu thêm về cuộc sống và công việc của các anh kiểm lâm.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Đạm bạc và giản dị là hương vị bữa cơm đặc biệt tại Bàu Sấu gây thương nhớ đến biết bao người

Lưu trú ở Bàu Sấu như thế nào?

Bàu Sấu có một số phòng nghỉ qua đêm nhưng rất ít nên bạn cần liên hệ sớm với Vườn quốc gia Cát Tiên để đặt phòng. Nếu không có phòng, bạn nên đến thăm Bàu Sấu trong ngày từ sáng sớm vì bạn sẽ mất gần 2 tiếng để đi bộ qua rừng và quay về. Hãy lên kế hoạch và lựa chọn thời gian xuất phát cẩn thận nếu muốn khám phá Bàu Sấu nhé.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Nếu muốn qua đêm ở Bàu Sấu, bạn có thể đặt trước tại nhà

Một số kinh nghiệm bạn cần bỏ túi

Để có một chuyến đi trọn vẹn và an toàn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Đăng ký và mua vé trước khi vào: Bàu Sấu là khu vực bảo tồn, bạn cần đăng ký và mua vé trước khi vào. Bạn có thể mua vé trực tiếp tại cổng hoặc đặt online qua website của Vườn Quốc Gia Cát Tiên.

Đặt phòng sớm: Khu du lịch Bàu Sấu có số lượng phòng hạn chế, do đó bạn nên đặt phòng sớm ít nhất 1 tháng trước khi đi để đảm bảo có chỗ ở.

Mang theo tiền mặt: Bàu Sấu không có sóng wifi để chuyển tiền online, hãy mang theo tiền mặt để thanh toán chi phí ăn uống và lưu trú.

Mặc quần áo dài tay, che kín cổ chân, cánh tay: Khi đi bộ xuyên rừng, bạn nên mặc quần áo dài tay, che kín cổ chân, cánh tay để tránh bị muỗi, vắt đốt.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc chống muỗi, vắt: Bàu Sấu là nơi sinh sống của nhiều loài muỗi, vắt, do đó bạn cần chuẩn bị đầy đủ thuốc chống muỗi, vắt để bảo vệ sức khỏe.

Chuẩn bị sức khỏe tốt: Đường đi đến Bàu Sấu tương đối xa và có nhiều đoạn đường gập ghềnh, bạn nên chuẩn bị sức khỏe tốt để có thể tham quan trọn vẹn khu du lịch.

Tuân thủ các quy định của Ban quản lý: Luôn tuân thủ các quy định của Ban quản lý khu du lịch, không tự ý ra khỏi khu vực tham quan, vứt rác bừa bãi, gây tiếng ồn và không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Cẩn thận với cá sấu: Hãy cẩn thận khi tham quan khu vực hồ nước vì đây là nơi sinh sống của nhiều cá sấu.

Một ngày đi trốn đến Bàu Sấu yên bình giữa lòng thành phố

Trên đây là một số kinh nghiệm tham quan trong chuyến khám phá Bàu Sấu

Kết

Nếu bạn đã quá mệt nhoài với cuộc sống vội vã, sao không thử xách balo và cùng bạn bè lên đường tìm về chốn yên bình mang tên Bàu Sấu. Tuy không xa hoa, lộng lẫy và đầy những trải nghiệm hiện đại, Bàu Sấu vẫn đủ sức hấp dẫn đem tới cho bạn vô vàn điều thú vị không phải nơi đâu cũng có. Ngại ngần chi, rủ rê ngay hội cạ cứng bỏ lại sau lưng hết mọi muộn phiền và dành một ngày trọn vẹn tham quan Bàu Sấu ngay thôi. Blogdulich.edu.vn tin rằng địa danh này sẽ giúp tâm hồn bạn thư thái sau chuỗi ngày mải mê chạy theo công việc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *