Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Đền Kiếp Bạc thuộc quần thể khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc. Nơi đây lưu giữ rất nhiều hiện vật có giá trị lịch sử to lớn và thu hút đông đảo du khách.

Đền Kiếp Bạc ở đâu?

Vị trí: Khu du lịch Côn Sơn – Kiếp Bạc, Thành phố Chí Linh, Tỉnh Hải Dương

Đền Kiếp Bạc cách thủ đô Hà Nội khoảng hơn 70km về phía Đông Bắc, thuộc quần thể di tích Côn Sơn Kiếp Bạc. Nơi đây lưu giữ rất nhiều hiện vật, công trình, câu chuyện liên quan đến cuộc kháng chiến nhà Trần chống quân Mông Nguyên vào thế kỷ XIII và cuộc kháng chiến của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh xâm lược vào thế kỷ XV.

Hành trình tham quan đền Kiếp Bạc nói riêng và Côn Sơn – Kiếp Bạc nói chung sẽ là chuyến đi về nguồn vô cùng ý nghĩa. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội hiểu hơn về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp những vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá, lắng nghe những câu chuyện gắn liền với hành trình hàng ngàn năm bảo vệ dân tộc đầy gian nan.

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Đền Kiếp Bạc thuộc khu du lịch Côn Sơn – Kiếp Bạc

Ngoài ra, đền Kiếp Bạc còn là nơi lưu giữ và trưng bày rất nhiều những món cổ vật quan trọng của đất nước liên quan đến cuộc đời Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn. Vì vậy, Chính phủ đã công nhận Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc là Di tích Quốc gia đặc biệt, mở cửa đón khách đến tham quan để hiểu hơn văn hóa, lịch sử nước nhà.

Thời gian mở cửa và giá vé vào tham quan đền Kiếp Bạc

Thời gian mở cửa: 7:00 – 18:30 hàng ngày (Kể cả cuối tuần và lễ Tết)

Để vào tham quan đền Kiếp Bạc và các công trình khác thuộc quần thể Côn Sơn – Kiếp Bạc, bạn sẽ cần mua vé với mức giá tham khảo như sau:

– Vé vào cổng khu di tích Kiếp Bạc: 20.000 VND/người

– Vé vào cổng khu di tích Côn Sơn: 20.000 VND/người

– Vé giữ phương tiện:

+ Phương tiện dưới 8 chỗ: 15.000 VND/lượt

+ Phương tiện 8 đến 16 chỗ: 20.000 VND/lượt

+ Phương tiện trên 16 chỗ: 25.000 VND/lượt

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Các nhóm học sinh, sinh viên đến tham quan đền Kiếp Bạc

Hướng dẫn di chuyển đến đền Kiếp Bạc

Từ trung tâm thủ đô Hà Nội đến Kiếp Bạc khoảng 70km nên di chuyển bằng phương tiện tự lái được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đi xe máy hoặc ô tô thì sẽ mất khoảng 2 giờ chi chuyển thẳng theo hướng Quốc lộ 1A. Khi đến thành phố Bắc Ninh thì bạn tra cứu thêm GoogleMap để tới đền Kiếp Bạc. 

Nếu không tự tin với tay lái, muốn chọn phương thức di chuyển an toàn hơn thì bạn có thể cân nhắc mua vé xe khách. Bạn nên mua vé từ bến Mỹ Đình về Quảng Ninh, nói với tài xế cho xuống tại ngã 3 Sao Đỏ, Chí Linh, cách khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc khoảng 5km. Sau đó, bạn bắt xe ôm hoặc taxi để đến đây.

Còn với các bạn từ miền Trung và miền Nam thì có thể cân nhắc chọn bay ra Hà Nội du lịch Thủ đô, sau đó dành thêm một ngày thuê xe máy lên khám phá quần thể di tích nổi tiếng này. 

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Đền Kiếp Bạc từ trên cao

Khám phá đền Kiếp Bạc

4.1 Giá trị lịch sử của đền Kiếp Bạc

Đền Kiếp Bạc là công trình toạ lạc tại vị trí trung tâm của thung lũng Kiếp Bạc. Xung quanh đền là cánh rừng rộng lớn, không gian rất yên tĩnh, tịch mịch. Công trình này được xây dựng vào đầu thế kỷ XIV, trải qua nhiều lần trùng tu vẫn giữ được vẻ đẹp kiến trúc truyền thống cùng những dấu vết rõ nét của thời gian.

Đền Kiếp Bạc thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, khuôn viên rộng đến 13.5 km2. Nơi đây đang lưu giữ 7 pho tượng được đúc bằng đồng là tượng Trần Hưng Đạo, phu nhân, hai người con gái, Phạm Ngũ Lão, Nam Tào và Bắc Đẩu. Ngoài ra, khuôn viên đền còn bao gồm nhiều hạng mục công trình đặc biệt như đường thần đạo, trạm hạ mã, tả hữu canh gác…

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Đền Kiếp Bạc là nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

Bên trong các gian điện thờ được trang trí rất cầu kỳ, tinh xảo, đúng chất kiến trúc đền chùa xưa. Đi dạo một vòng khuôn viên đền, bạn sẽ cảm thấy rất thư thái, thoải mái vì không gian ở đây cực kỳ trong lành, mát mẻ, yên tĩnh. 

Người dân tại Chí Linh, Hải Dương rất tôn thờ và biết ơn công lao của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đối với dân tộc. Vì vậy, đền vẫn luôn được hương khói đầy đủ trong suốt hơn 7 thế kỷ từ khi được xây dựng. Ngày nay, có nhiều khách phương xa đổ về đền để thờ cúng, chiêm bái với mong muốn cầu nguyện những điều bình an và may mắn. 

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Khuôn viên tại đây cũng được đầu tư rất tỉ mỉ

4.2 Lễ hội tại đền Kiếp Bạc

Lễ hội đền Kiếp Bạc thường được tổ chức vào ngày 15 đến 20 tháng Tám âm lịch hàng năm, là ngày giỗ của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Lễ hội này để tưởng nhớ ngày mất của người anh hùng dân tộc, sự biết ơn đối với những đóng góp của ông trong hành trình bảo vệ đất nước, ba lần đánh đuổi quân Mông Nguyên. 

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Lễ hội tại đền Kiếp Bạc tưởng nhớ ngày mất của Hưng Đạo Vương

Lễ hội được tổ chức cực kỳ long trọng, theo chuẩn nghi lễ xưa. Trong 5 ngày lễ hội sẽ diễn ra các nghi thức như Lễ rước cỗ tiến Thánh, Lễ duyệt quân trên sông Lục Đầu, Lễ cầu an, Lễ ban ấn của Đức Thánh Trần. Phần hội sẽ có hội hoa đăng và các trò chơi dân gian (kéo co, đua thuyền…) để phục du khách gần xa ghé đến. 

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Phần lễ được thực hiện trên sông

Khám phá những di tích khác tại Côn Sơn – Kiếp Bạc

Đã mua vé vào tham quan quần thể di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc thì ngoài đền Kiếp Bạc, bạn còn có dịp tham quan rất nhiều công trình lịch sử, văn hóa mang ý nghĩa to lớn. Dưới đây là gợi ý từ Blogdulich.edu.vn để bạn không bỏ lỡ những điều thú vị:

– Chùa Côn Sơn: Ngôi chùa này còn có tên gọi khác là Thiên Tư Phúc Tự. Đây là ngôi chùa được xây dựng từ khoảng thế kỷ XIV, rất cổ kính và linh thiêng. Khuôn viên chùa bao gồm hồ bán nguyệt, sân trước, cổng tam quan, sân sau, tiền đường, thiêu hương, thượng điện, nhà Tổ, nhà bia, khu điện Mẫu, vườn tháp…

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Chùa Côn Sơn cổ kính và linh thiêng

– Đền thờ Nguyễn Trãi: Công trình này được xây dựng dưới chân núi Ngũ Nhạc, tựa lưng vào Tổ Sơ, hai bên là hai dãy núi Ngũ Nhạc và Kỳ Lân hùng vỹ. Phía trước đền có hồ nước rộng, không gian rất yên tĩnh, thơ mộng. Nơi đây lưu giữ những câu chuyện, hiện vật về cuộc đời của Danh nhân văn hóa Thế giới Nguyễn Trãi, giúp bạn hiểu phần nào những đóng góp của ông cho lịch sử, văn hóa nước nhà.

– Núi Ngũ Nhạc: Ngọn núi này có tổng chiều dài 4km, gồm 5 đỉnh, đỉnh cao nhất là 238 mét. Nếu bạn có khoảng một ngày để tham quan Côn Sơn – Kiếp Bạc thì hãy dành thời gian leo núi Ngũ Nhạc để khám phá sự hùng vỹ của thiên nhiên nơi đây nhé.

– Hồ Côn Sơn: Với diện tích đến gần 43ha, Hồ Côn Sơn sở hữu vẻ đẹp rất mênh mông, thanh bình. Hai bên hồ là những hàng cây rợp bóng, có nhiều hàng quán ăn uống. Bạn có thể chọn nghỉ chân ở đây, thưởng thức những món đặc sản của Hải Dương.

Lưu ý khi đến tham quan đền Kiếp Bạc

Để có chuyến đi đền Kiếp Bạc thuận lợi, dưới đây là một số lưu ý bạn cần quan tâm:

– Thời điểm lý tưởng nhất để đến tham quan Côn Sơn – Kiếp Bạc là sau Tết Nguyên đán. Lúc này thời tiết rất mát mẻ, dễ chịu, tại đây còn tổ chức nhiều lễ hội và các hoạt động du xuân hấp dẫn.

– Khi vào đền, bạn cần chọn trang phục lịch sự, không mặc đồ quá ngắn, hở hang, phản cảm. Quá trình tham quan cũng phải giữ thái độ trang nghiêm, tôn trọng, không cười đùa lớn tiếng, không gây ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh tại đây.

Ghé thăm đền Kiếp Bạc, hành trình về nguồn vô số điều thú vị

Du xuân tại đền Kiếp Bạc mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm thú vị

– Bạn cần cẩn thận tài sản cá nhân, đặc biệt là khi tham gia các lễ hội tại đền Kiếp Bạc. Dịp này có nhiều đối tượng xấu trà trộn trộm cắp, móc túi nên bạn hãy hạn chế mang trang sức đắt tiền, giữ gìn tư trang.

Trên đây là các thông tin về đền Kiếp Bạc để bạn tham khảo, chuẩn bị cho hành trình du lịch của bản thân. Cẩm nang du lịch Blogdulich.edu.vn chúc bạn có một chuyến đi với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm đáng nhớ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *